Tiramisu Crepe – lần đầu nghịch ngợm

Câu chuyện là Chủ Nhật vừa rồi 10/4 là sinh nhật của chị, nên mình cũng háo hứng  lết xác vào siêu thị để làm chiếc bánh Crepe Tiramisu ngàn lớp. Công thức thì mình làm theo Savoury Days với 1 vài thay đổi nhỏ nhỏ. Chị Linh Trang có hướng dẫn kỹ càng nên các bạn có thể xem được trên link. Hôm nay mình viết lại chỉ là muốn chia sẻ mấy chuyện linh tinh xoay quanh chiếc bánh và một chút kinh nghiệm đau thương rút ra từ đây.

Bắt đầu là nguyên liệu

1khnbvr

Đây là những nguyên liệu mình mua dựa trên công thức ở trên, thiếu đường với bột mì chưa chụp thì phải

Thành quả với những nguyên liệu này là bột bánh hơi dai, kiểu bị đặc quá mức còn kem thì khá vừa ý. Nguyên nhân có lẽ từ những thay đổi sau của mình:

  • Bột agar thay cho gelatin. Mình không tìm được gelatin trong siêu thị, nên tạm thời thay thế bằng bột agar (lúc đó có đọc review có mẹ nào bảo là có thể thay thế được). Tới lúc làm xong và tìm hiểu kĩ mới biết: mặc dù cả hai đều có tác dụng làm đông, nhưng gelatin giúp bột, thạch mềm mịn còn agar thì dai, dẻo.
  • Bột mì làm bánh (cake flour) thay vì bột mì chuyên dụng (all purpose flour). Cũng vì không tìm được mà thay. Bột mì làm bánh sẽ làm bột đặc, quyện vào nhau hơn, mất độ xốp, tơi của bột mì chuyên dụng, vì vậy chỉ thích hợp cho các loại kiểu bánh bông lan thoai.
  • Whipping cream thay cho whipped cream và kem tươi. Mới tập tò làm nên mình cũng không rành sự khác biệt của những món này khi lên vị thì như thế nào. Chỉ biết về hình thức thì kem tươi mà người ta dùng là dạng lỏng, còn whipping cream của mình cứ  tơi bông xoắn ốc đẹp mê ly ấy =)). Nhưng mà thành phẩm về kem thì vẫn thấy ngon, vừa miệng.

=> Kinh nghiệm rút ra là gì? Tuyệt đối đừng thay đổi công thức và lười biếng tìm nguyên liệu.

Các bước nho nhỏ còn lại

Mình có chụp lại kết quả của từng phần 1, nhưng trước mắt phải nói qua về chuyện nấu chảy bơ

0alrqk5

Trông khá là ghê ấy nhỉ! Mình xem trên clip thì thấy bên Savoury bơ chảy ra rất mịn, không có những lợn cợn này. Mình đang nghi ngờ là do lửa mình để hơi cao nên bơ chảy ra xong đông lại luôn thì phải =)). Có điều lúc quấy và trộn với bột thì vẫn bình thường, không còn lổn nhổn nữa nên mấy bạn yên tâm nếu gặp trường hợp tương tự hén.

mxmbhep

Đây là phần bột sau cùng trước khi cho vào tủ lạnh. Xuất hiện khá nhiều bọt khí lớn, có lẽ trong lúc đánh mình đã không được đều tay, kiểu như hơi tung tẩy, múa may thì phải. Hơi tiếc là trong clip không thấy rõ người ta đánh như thế nào lắm để bắt chước theo. Có điều công thức này tiện ở chỗ ngay cả khi bạn không có máy đánh trứng vẫn có thể làm được.

s0obsdy

Bát bột sau khi mang ra khỏi tủ lạnh thì mịn màng hơi rất nhiều. Mình để nguội khá lâu trước khi tráng bánh. Công đoạn tráng lớp bột này thoạt đầu mới làm cũng khá khó khăn vì chưa quen độ dày mỏng, chưa rõ khi nào có thể lật được và cũng không biết như thế nào là chín. Làm tới lớp thứ 5,6 gì đó thì mới rút được kinh nghiệm như sau: hãy chọn một chiếc chảo chống dính thật tốt, đổ 1 lớp bột thật mỏng. Mình chỉ dùng khoảng 1 vá bột đầy thôi. Để lửa ở mức trung, đến khi nào thấy bột đổi màu đậm hơn, phồng lên, lấy xẻng xúc quay rìa thấy tróc lớp bột ra dễ dàng là có thể lật mặt được. Lớp bột sau khi tráng chín sẽ có tông màu nhạt hơn khi đổ vào chảo.

sxr75ek

Đây là lớp bột bánh sau khi mình tráng xong. Thực ra mình khá thích công thức này ở chỗ bạn làm ra sao thì để nguyên vậy trang trí, chứ không như một số nơi khác sẽ có thêm bước lấy khuôn tròn để cắt viền bánh.

Tới lúc làm kem thì đuối quá rồi cho nên cũng chẳng buồn nghĩ đến chuyện chụp ảnh nữa.Điều cuối cùng đúc kết được là đừng đánh cái gì quá lâu và quá mạnh tay, kem sẽ bị lì, vốn cục chứ không chảy ra mịn màng như người ta hướng dẫn. Làm bánh siêu khó, kể cả với món được đánh giá là dễ nhất này :(. Nhưng nhìn thành quả thì hạnh phúc

Và thành quả nè (có bonus 1 cái gato nấu nồi cơm điện nữa hihi)

auucpx4

Vui mà đúng không?

Đã bắt đầu đam mê với món bánh trái này rồi nên từ giờ sẽ siêng năng chăm chỉ làm tiếp nè!

Min Nguyen

Saigon, 13/04/16

Leave a Reply

