“Con bé may mắn nhỉ!”

Chẳng là dạo gần đây tự nhiên nghĩ đến một chuyện từ rất xa xưa rồi, nên mới viết lại.

Câu chuyện đơn giản như thế này: ngày mình vào làm việc chính thức tại Biz-Eyes, cũng là ngày mình được nhận rất nhiều câu…. (chắc là) khen: “Con bé may mắn nhỉ!”. Chẳng biết những người nói là vô tình hay hữu ý, nhưng suy cho cùng, người nghe là mình cảm thấy có chút buồn cười.

*dài lắm đó nghe

Tôi đã may mắn như thế nào?

Năm lớp 11, khi hầu hết bạn bè chọn sách vở, Võ Lâm Truyền Kỳ, những buổi tụ tập cùng  một ly trà sữa, thì mình đã theo con đường hoạt động cộng đồng. Lớp 11, mình là Đội trưởng Đội Công tác xã hội của trường, cùng 1 nhóm (khoảng 4,5 bạn) đồng trang lứa cùng thảo ra đủ các hoạt động định kì hàng tuần cho hơn 50 học sinh khác trong trường. Đó là khi có thể rất nhiều bạn đang ngủ nướng buổi sáng Chủ Nhật, mình leo núi 1 tiếng đồng hồ để trao tặng ít quần áo, tiền bạc cho những người bị bệnh phong dưới thung lũng đèo Hải Vân. Đó là khi có thể nhiều bạn còn đang chưa biết mình mong muốn gì, mình đã tự nhủ sẽ theo đuổi con đường sự kiện, theo đuổi đam mê được làm việc cùng cộng đồng, cùng đổ mồ hôi cho một thành quả mỹ mãn cuối cùng.

Năm 1 Đại học, mình đổi những ngày thơ thẩn sân trường, những buổi cà phê cà pháo bằng nhiều đêm 2,3 giờ sáng miệt mài dịch luận văn,hợp đồng, cam kết,…..cho công ty Sun Translation chỉ vì muốn thử cảm giác kiếm tiền và tích lũy vốn tiếng Anh cho chuyên ngành của mình.

Năm 2 Đại học, mình chấp nhận mức lương 700 ngàn một tháng cho công ty Firefox Việt Nam và mỗi tuần phải viết đến 13, 14 bài SEO đủ các thể loại mình chưa từng nghĩ có tồn tại trên đời. Có khi đó là về billboard quảng cáo, khi là dịch vụ dọn vệ sinh văn phòng, khi thì là xây dựng cầu đường. Mình đã thức và đọc và ngấu nghiến hàng núi tài liệu chỉ để tìm ra một điểm nhấn cho từng bài viết của mình. Mình tự tìm đọc tài liệu về SEO, về Google Adwords, về một nền marketing tương lai rất hấp dẫn để biết chính xác thứ mình đang làm là gì. Mình nhớ như in ngày đó có post 1 status đại loại: mình xứng đáng hơn thế này, nhưng mình vẫn làm, vì nó có giá trị.

Năm 3 Đại học, giá trị của quãng thời gian làm việc từng tuần là quá trình thực tập tại ZALORA Việt Nam. Mỗi ngày cả đi và về của mình (chỉ tính đi làm) là gần 24km. Lương 1 tháng là 3 triệu. Cũng làm SEO nhưng chuyển hẳn sang chủ đề thời trang vốn luôn hấp dẫn mình. Đó là những ngày có thể nhiều bạn đang lẩn quẩn cho năm kề cuối của đời sinh viên, còn mình thì lần quần tới 7-8h tối tại văn phòng và rị mọ với những con chữ sao cho có giá trị về mặt marketing online. 6 tháng tại ZALORA, mình học được nhiều và rất hạnh phúc vì những câu nói của chị sếp khi mình xin nghỉ:”Chị đã đấu tranh rất nhiều với Phương Anh (trùm cuối của ZALORA Việt Nam lúc bấy giờ) để nhận em vào. Vì chị ấy không nhận thực tập sinh bán thời gian (mình phải vừa học vừa làm), nhưng em làm chị quá hài lòng, nên chị không thể bỏ qua em được!”. Những câu nói đó không chỉ đúc kết từ buổi phỏng vấn 1 tiếng đồng hồ mà còn là quá trình mình học và bỏ hết sức ở công ty.

Nghỉ ZALORA mình nhào vào cùng 1 team từ Hà Nội, chuẩn bị start-up công ty event tại Sài Gòn. Nhiều bạn không hiểu, hay hỏi mình vì sao bỏ cả công việc tương lai (lúc đó ZALORA có offer job cho mình) để bước vào một thứ chẳng biết đi về đâu. Mình cũng chẳng biết trả lời thế nào, chỉ cảm thấy thật tuyệt vời vì đã có thể làm điều chẳng phải ai cũng dám. Dự án thất bại vì lục đục nội bộ, mình đã có một cái nhìn khác về kinh doanh, hiểu một vài khái niệm về chạy social media có mấy tactics chọn target linh tinh này nọ. Mình cứ lượm nhặt mỗi thứ như vậy, tin rằng dần dà sẽ đầy túi.

Sau đó mình cùng chị và em họ lang bang các nơi tìm nguồn hàng quần áo về buôn bán. Mỗi sáng cuối tuần là những ngày chạy từ Bình Thạnh lên quận 5, có khi chẳng kiếm được gì hay ho nhưng vẫn miệt mài ngồi làm giá. Chẳng phải vì lợi nhuận, mà phần nhiều mình muốn thử, tuổi của mình có thể làm gì với kinh doanh, với FB, với việc tạo ra 1 hình ảnh riêng.

Rồi năm 4 mình lui về hậu trường và tốt nghiệp đúng hạn với bằng Khá. Không xuất sắc, nhưng đủ. Để rồi sau đó mình nhìn bạn bè lao ra tìm việc làm. Khi mọi người hầu như đều kiếm được chỗ chính thức với mức lương đủ lo cho bản thân, mình vẫn miệt mài với vài ba công việc freelance bấp bênh. Chủ yếu là làm copywriter. Rồi biết đến PR, rồi bắt đầu tự cho mình nhiều cơ hội để trải nghiệm với công việc này. Sau đó mình vào làm thực tập tại VERO PR với mức lương 1 triệu đồng. Bạn bè trố mắt hỏi: sao giờ này còn đi thực tập?. “Tao chẳng biết gì về ngành này thì thực tập là đúng rồi!”. Mỗi sáng là hành trình từ gần quận 12 đến Tôn Đức Thắng. 3 tháng tại VERO PR được cũng nhiều mà mất cũng có. Nhưng đó là điểm đánh dấu mốc chính thức đầu tiên cho sự nghiệp PR của mình.

Để rồi từ dấu mốc đó, mình nhận được cùng lúc 2 offers từ Biz-Eyes và View TV. 2 offers cùng một thời gian – đó là lần đầu tiên mình cảm thấy bản thân mình thật sự tuyệt vời. Cho đến hiện tại mình đang đồng hành cùng Biz-Eyes với vị trí là 1 PR executive, nhưng mình vẫn chưa dừng ở đó. Gần đây vẫn đang rị mọ đôi chút về digital, cũng thử nhúng tay vào làm content cho social media và đã gặp những điểm thấp đầu tiên.

May mắn là một dạng năng lực mà không phải ai cũng có 

Đối với mình mà nói chẳng có thứ gì may mắn mãi, chẳng có điều gì là hoàn toàn tự nhiên rớt xuống đầu.Những gì mình đang có hôm nay là kết quả cho quá trình mình đã cố gắng trong quá khứ. Điều may mắn nhất có lẽ chính là mình đã chọn đúng người, đúng chỗ, gặp được những quý nhân luôn giúp đỡ mình trên từng hành trình. Mọi người đều cho mình cơ hội, vấn đề là nắm lấy và sử dụng nó như thế nào mà thôi!

Bạn nghĩ mình may mắn? Chắc là vậy. Mình may mắn vì được cha mẹ sinh ra có một độ “lì” rất ổn định với mọi điều linh tinh trong cuộc sống.

000057.jpg

Chân dung cô bé may mắn đây ạ!

——-

Sài Gòn, 04.03.2016

Min Nguyen

2 thoughts on ““Con bé may mắn nhỉ!”

Leave a Reply

