3 điều nhỏ xíu trên đường phố để thay đổi thế giới

Mấy hôm này báo chí tốn nhiều dung lượng cho những trận mưa bão, lụt lội ở Sài Gòn rồi, nên tôi chỉ muốn viết vài điều đơn giản về 3 điều chúng ta có thể làm trong những ngày nắng (và có thể là cả mưa nữa, dù tôi không đòi hỏi quá nhiều) để thay đổi cả thế giới. Tôi luôn tin việc thay đổi chính bản thân chúng ta có thể làm cho thế giới tốt đẹp hơn rất nhiều.

  • Nhận tờ rơi

Công việc phát tờ rơi là công việc phổ biến nhất mà bạn có thể nhìn thấy hầu như bất kì đâu ở trên đường phố. Những người phát tờ rơi xuất hiện vào bất kì giờ nào, dưới bất kì bộ trang phục hay độ tuổi nào, và lúc nào cũng trông họ rất vội vã vì muốn hoàn thành sớm việc của mình. Chẳng có gì khó khi đưa tay nhận tờ rơi của người gửi vậy mà tôi vẫn thấy nhan nhản những cái lắc đầu từ chối. Tôi đã từng đọc một bài báo về việc không nên nhận tờ rơi với 1 trong những lý do là gây thiệt hại cho chủ doanh nghiệp!!! (Bạn có thể tìm đọc tại đây). Tôi thực sự cho rằng đây là một trong những lý do củ chuối nhất mà người viết có thể đưa ra. Đơn giản là vì hình thức phát tờ rơi là hình thức phải chấp nhận rủi ro và thiệt hại vì không nhắm đến được đúng đối tượng khách hàng, không đủ hấp dẫn để người dùng quan tâm. Chưa kể đến việc nếu không nhận tờ rơi thì thậm chí còn chẳng biết nó nói về cái gì để mà không dùng và gây thiệt hại cho chủ.

Mình hoàn toàn đồng tình với việc nhận tờ rơi và đọc nó. Hành động đó  góp phần giúp người làm việc không còn phải đứng giữa bụi đường, nắng nóng và vội vã chạy ngang chạy dọc mỗi khi đèn đỏ (và thâm chí là cả xanh). Hành động nhận tờ rơi còn giúp bỏ đi một hình ảnh khác rất chướng mắt là tự động nhét tờ rơi vào xe người đứng trên đường! Hãy giúp đỡ người khác vì đơn giản đó là một hành động nhân văn!

  • Không vất tờ rơi linh tinh

Một cảnh tượng thường gặp đến mức nhiều khi người ta không bận tâm! Nguồn: Google

Như tôi đã nói ở trên: phát tờ rơi là một hình thức đầy rủi ro, vì vậy đến 99% những tờ rơi mà bạn nhận được vô dụng cũng là chuyện bình thường. Nhưng đó không thể là lý do cho việc bạn vứt nó ra giữa đường. Vứt rác bừa bãi là một hành động vô cùng thiếu văn minh. Bạn hay phàn nàn thành phố ít cây xanh. Giấy là cây, không có đủ cây trong thành phố chính là vì bạn vẫn đang tiếp tục vất nó bừa bãi như vậy. Cho đến hiện tại tôi chưa thấy chiếc xe nào không có lấy một chỗ để bạn chứa nổi một tờ rơi. Hãy lưu chúng lại, làm giấy nháp, giấy lau yên xe, giấy tái chế hay thậm chí là giấy …. vệ sinh khi thiếu thốn. Bạn cứ thử tưởng tượng một ngày nọ có đám bạn đến thăm nhà và khi ra về chúng nó để lại một bãi chiến trường như hình trên thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đường phố là ngôi nhà chung của chúng ta. Hãy bảo vệ nó! Hơn nữa, đây cũng là một hành động giúp đỡ những nhân viên dọn vệ sinh đường phố – lại một hành động nhân văn khác.

  • Ngừng chen lấn, vượt mặt khi kẹt xe

Xe máy, xe ô tô chen chúc nhau không có đường thoát. Nguồn: Google

Một trong những điều khiến tôi bức xúc nhất khi di chuyển trên đường và bị kẹt xe ở Sài Gòn chính là sự hỗn độn giữa những luồng xe đầy sân si. Tôi luôn không hiểu tại sao chúng ta phải vuọt mặt người phía trước để vẫn chỉ mắc kẹt trong đống xe cộ ấy và thậm chí làm cho nó tồi tệ hơn. Điều đáng xấu hổ hơn cả là phải đợi sự xuất hiện của những tình nguyện viên và cảnh sát giao thông thì chúng ta mới đi trật tự. Chúng ta dường như không muốn tự làm chủ bản thân và thể hiện sự hiểu biết của mình về văn minh mà chỉ thích được người khác thổi kèn chỉ lối. Người chạy xe máy, kẻ lái ô tô cứ liên tục chen chúc nhau cố gắng nhích từng chút một và cướp không gian của kẻ khác. Tôi đã từng dừng xe bên làn đường của mình và bị người chạy sau xỉ vả tại sao không lấn sang đứng vào chỗ trống trước mặt chiếc ô tô bên cạnh. Tôi cảm thấy chúng ta ngày một buồn cười khi có thể tự tin gào tướng giữa thiên hạ và thể hiện sự thô lỗ cộng với kém hiểu biết của mình như vậy. Rõ ràng chỉ cần mỗi người đứng đúng hàng của mình và nhường nhau một bước, cụm từ kẹt xe sẽ trở thành quá xa xỉ.

Với tôi, tất cả đều bắt đầu từ nhận thức và sự cảm thông. Khi chúng ta sẵn lòng làm một điều gì đó cho người khác: giúp nhân viên phát tờ rơi, đỡ đần nhân viên dọn đường, cùng nhường nhịn người khác khi di chuyển, mọi việc đều trở nên tốt đẹp hơn!

—-

Min Nguyen

Saigon, 16/09 23:20

Leave a Reply

